วันอาทิตย์ที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2558

ผจญภัยคาราโครัมไฮเวย์ หุบเขาสกาดูร์ บอลติสถาน

ผจญภัยคาราโครัมไฮเวย์ หุบเขาสกาดูร์ บอลติสถาน
**เมืองสการ์ดู Skardu**
จากด่านพรมแดนคุนจีราบ เราย้อนกลับลงมาทางใต้อีก 461 กิโลเมตรเพื่อจะมายังเมืองสการ์ดู Skarduเมืองสการ์ดู Skardu แห่งแคว้นบอลติสถาน เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญและศูนย์กลางของนักท่องเที่ยวที่นิยมปีนเขาเดินป่า ในภาคเหนือของปากีสถาน มีภูเขาที่มีความสูงเกินกว่า 8,000 เมตรถึง 14 ยอด รวมถึงยอดเขา K2 ที่สูงเป็นอันดับสองของโลกอีกด้วย



ป้อมสการ์ดู Fort Skardu หรือ Kharphocho Fort เดินทางประมาณ 1 ชม. จากในตัวเมืองสการ์ดู สร้างโดยกษัตริย์แมคพอน โบคาห์ (Maqpon Bokha) แห่งราชวงศ์ Baltistan ผู้ก่อตั้งซึ่งนับถือศาสนาพุทธในขณะนั้นจนถึงสิ้นศตวรรษที่ 15 และกลายเป็นมัสยิดในศต.ที่ 16 ต่อมาถูกเผาทำลายโดยชาวซิกข์ในศตวรรษที่ 18



ป้อมสการ์ดูสร้างอยู่บนเนินเขาสูง 15 เมตร เหนือเมืองสการ์ดู จึงสามารถชมทัศนียภาพของหุบเขาสการ์ดูได้เป็นอย่างดี



ป้อมสการ์ดู ที่ตั้งตะหง่านเหนือลำน้ำสินธู




ป้อมสการ์ดู Fort Skardu หรือในอีกชื่อหนึ่งว่า ป้อมคาโปโช Kharphocho Fort



ป้อมสการ์ดู



ป้อมสการ์ดู



ป้อมสการ์ดู



สการ์ดู Skardu แห่งแคว้นบอลติสถาน เมืองที่เต็มไปด้วยสีสัน และความหลากหลายของผู้คนจากหลายกลุ่มชาติพันธุ์ที่มักอพยพมาอยู่รวมกันที่นี่ ได้แก่ เผ่าชินส์ Shins, พาสชตันส์ Pashtuns, ปัญจาบ Punjabis, ฮุนซ่าคุสซ์ Hunzakuts และเผ่าอุยกูร์ Uyghur แต่ชนส่วนใหญ่จะเป็นชาวบัลติ-ธิเบต ซึ่งในอดีตเคยนับถือศาสนาพุทธ แต่ปัจจุบันได้หันมานับถือศาสนาอิสลาม บางครั้งจะเรียกเมืองนี้ว่าธิเบตน้อยของปากีสถาน



รีสอร์ทแชงกรีร่า ที่ริมทะเลสาบคาชูร่า Kachura Lake เป็นรีสอร์ทที่มีชือเสียงของสการ์ดู ทะเลสาบแห่งนี้รู้จักกันดีในนาม Shangrila Lake



ที่พักของรีสอร์ท



ทะเลสาบคาชูร่า



รีสอร์ทแชงกรีร่า ริมทะเลสาบคาซูร่า



ทะเลสาบคาซูร่า



ทะเลสาบคาซูร่า



ป้อมชิการ์ หรือ Shigar Fort Palace ภาษาบัลติ เรียกว่า Fong - Khar "Palace on Rock" ถูกสร้างโดยข่านฮัสซัน Hassan Khan ที่ปกครองในช่วงต้นศตวรรษที่ 17 สร้างอยู่บนแพลตฟอร์มที่สูง 5 เมตรจากพื้นดินและส่วนหนึ่งล้อมรอบหินรูปทรงกรวยขนาดยักษ์ (จึงเป็นที่มาของชื่อ Fong - Khar หรือ"Palace on Rock")



อีกด้านหนึ่งของตัวป้อม



ส่วนที่เป็นโครงสร้างเก่าแก่ที่สุดมีอายุกว่า 400 ปี ชมห้องโถงใหญ่ ห้องพักอาศัย ที่ได้รับการบูรณะโครงการให้ยังคงเป็นสถาปัตยกรรมเดิมของอาคารให้มากที่สุด



ภายในป้อมจัดแสดงสิ่งของดั้งเดิมของป้อมนี้คล้ายเป็นพิพิธภัณฑ์ขนาดย่อม



สิ่งของที่แสดงภายในป้อม



ทะเลสาบแซตพารา Satpara Lake เป็นทะเลสาบหลักของหุบเขาสการ์ดู เป็นแหล่งจัดเก็บน้ำสำหรับเมือง และมีชื่อเสียงในเรื่องเป็นหนึ่งในทะเลสาบงดงามที่สุดในปากีสถาน



ทะเลสาบแซตพารายังเป็นทะเลสาบน้ำจืดที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ และเป็นแหล่งที่มีปลาเทราท์ตามธรรมชาติ ทะเลสาบแซตทาราตั้งอยู่บนที่ราบสูง Deosai ( 4114 เมตร)



สะพานอลาม AlamBridge


ดูสถานที่ท่องเที่ยวอื่นต่อได้ที่



https://www.facebook.com/planetbluetravel

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น