วันเสาร์ที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2558

ทมิฬนาฑู เคราล่า มนตราอินเดียใต้ เมืองตัญชาวูร์ Thanjavur

ทมิฬนาฑู เคราล่า มนตราอินเดียใต้  เมืองตัญชาวูร์ Thanjavur
เมืองนี้อยู่ทางตอนตะวันตกเฉียงใต้ของเมืองจิตัมพรัม 115 กิโลเมตร ตัญชาวูร์ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำเกาเวริซึ่งเป็นแม่น้ำใหญ่มีสาขามากมาย เป็นแหล่งกสิกรรมใหญ่ และเป็นอู่ข้าวอู่น้ำของอินเดียใต้ ในอดีตเป็นเมืองหลวงของอาณาจักรโจฬะ (พุทธศตวรรษ 15-17) ซึ่งเป็นจักรวรรดิที่มีอำนาจทางทะเล โค่นล้มราชวงศ์ปัลลวะในกาญจีปุรัม และ ตีทะลวงไปถึงปากแม่น้ำคงคาในเบงกอลชื่อเมือง มาจาก ยักษ์ตัญชัญ ที่ถูกปราบโดยพระวิษณุ และพระนางลักษมี และยักษ์ตัญชัญขอให้เอาชื่อตนเป็นชื่อเมืองก่อนเสียชีวิต



เทวาลัยพฤหธิศวร Brihadiswara Temple ตั้งชื่อตามพระศิวลึงค์ประธาน เทวาลัยโดดเด่นด้วยการออกแบบก่อสร้างที่สถาปนาขึ้นใหม่ทั้งหมดในสมัยราชราชา การออกแบบจึงสัมพันธ์กันอย่างดีเยี่ยม



ความโดดเด่นที่สุดอยู่ที่เทวาลัยประธานที่สูงถึง 67 เมตร สูงสุดในศิลปะอินเดียโบราณ จนมีชื่อเรียกว่า “ทักษิณเมรุ” หรือเขาพระสุเมรุแห่งภาคใต้ และวิมาน หรือยอดหลังคาทรงสูงที่เชื่อว่าแกะสลักจากหินแกรนิตก้อนเดียว หนักถึง 80 ตัน



เทวาลัยพฤหธิศวร Brihadiswara Temple



ความโดดเด่นอีกอย่างของเทวาลัยนี้คือ พระพฤหธิศวร หรือศิวลึงค์ดำสนิทขนาดมหึมา สูงถึง 4 เมตรเป็นประธานในเทวาลัย



พระพฤหธิศวร หรือ ศิวลึงค์



วังโบราณของนายกะ Thanjavur Nayaks Palace (อุปราชข้าหลวงของวิชัยนคร ยุดหลังอาณาจักรโจฬะ)



ภายในวังโบราณของนายกะ



ภาพเขียนและรูปปั้นศิลาและสำริด ที่แสดงอยู่ที่หอศิลป์ตัญชาวูร์ The art Gallery Thanjavur ในวังโบราณของนายกะ ที่เก็บรวบรวมประฏิมากรรมโบราณสมัยโจฬะชิ้นเยี่ยมมากมาย

พูดคุยสนทนาการท่องเที่ยวที่

https://www.facebook.com/planetbluetravel


1 ความคิดเห็น:

  1. The Best Roulette Casinos in the World 2021 - Dr.MCD
    Roulette is the most popular 포천 출장마사지 table game in the world. The 포천 출장안마 dealer may 이천 출장안마 choose between 출장안마 roulette 김포 출장마사지 and the traditional blackjack, but the odds of either

    ตอบลบ