วันพฤหัสบดีที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2558

อัศจรรย์ถิ่นแมนจูเรีย สระสวรรค์ฉางไป่ซาน ยามใบไม้เปลี่ยนสี
**เมือง ต้าเหลียน Dalian** มณฑลเหลียวหนิง
ห่างจากเมืองตานตง 316 กม. เป็นเมืองท่าที่ใหญ่ที่สุดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีน ตั้งอยู่ปลายสุดแหลมเหลียวตงในมณฑลเหลียวหนิง เป็นเมืองที่ประสพความสำเร็จทางเศรษฐกิจจนได้รับสมญาว่า “ฮ่องกงแห่งภาคเหนือ” ถนนหนทางกว้างขวางร่มรื่นไปด้วยต้นไม้ มีตึกรามอาคารแบบยุโรปหลากไสตล์ มีหาดสวยงามหลายแห่ง




เมืองต้าเหลียน Dalian ตั้งอยู่ที่ปลายคาบสมุทรเหลียวหนิงล้อมรอบด้วยทะเลสามด้าน และเป็นเมืองตากอากาศที่สำคัญทางภาคเหนือ เป็นเมืองศูนย์กลางทางเศรษฐกิจ การค้า การท่องเที่ยว ของมณฑลเหลียวหนิง และยังมีท่าเรือที่ใหญ่ที่สุดทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีน โดยเป็นเมืองชายฝั่งทะเลที่ขึ้นชื่อของจีน โดยมีทิวทัศน์ธรรมชาติอันหลากหลาย ฟ้าใส ทะเลสีคราม ภูเขาสีเขียว ก้อนหินสีขาว และริมทะเลที่ทอดยาวเหยียด เมื่อ 100 ปีก่อน วิศวกรชาวรัสเซียได้เดินทางมายังเมืองต้าเหลียน โดยมีผังเมืองกรุงปารีสติดตัวมาด้วย หวังจะสร้าง "กรุงปารีสแห่งตะวันออก" บนดินแดนตะวันออกอันไกลโพ้นนี้ จึงทำให้เมืองต้าเหลียนมีลักษณะพิเศษ คือ มีจตุรัสเป็นศูนย์กลาง



ใจกลางจตุรัสซิงไห่ จัตุรัสซิงไห่ สร้างขึ้นเมื่อปีค.ศ. 1999 ซึ่งเป็นปีฉลองที่เมืองต้าเหลียนสร้างขึ้นครบ 100 ปี มีเส้นผ่านศูนย์กลาง 199.9 เมตรและถือเป็นจัตุรัสที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย รอบจัตุรัสจะมีกระถางที่มีลักษณะแตกต่างกันทั้งหมด 9 ใบ แต่ละใบจะมีตัวอักษรจีนแกะสลักไว้ว่า “ความสามัคคีของชาติจีนจงเจริญ”



ถนนต่างๆ ล้วนเริ่มต้นจากจตุรัส และทอดไปตามทิศต่างๆ ของเมือง



จตุรัสซิงไห่ยามค่ำคืน



จัตุรัสเสือ หรือจัตุรัสหู่เตียว มีเนื้อที่ 15,700 ตรางเมตร มีรูปปั้นเสือแกะสลัก ทำด้วยหินแกรนิต มีรูปแบบสวยงาม รอบบริเวณมีต้นไม้เขียวชอุ่มและมีไฟประดับรอบจัตุรัส 300 กว่าจุด เมื่อเปิดไฟตอนกลางคืนจะมีความสวยงามมากเพื่อถ่ายรูปกับรูปปั้นเสือแกะสลักขนาดใหญ่



นอกจากนี้ เมืองต้าเหลียนยังมีถนน และสถาปัตยกรรมสไตล์รัสเซียอยู่มากมาย



และยังมีสถาปัตยกรรมแบบญี่ปุ่นจำนวนมากซึ่งได้รับการอนุรักษ์ไว้อย่างดี เป็นปัจจัยที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวผู้สนใจประวัติศาสตร์ และ วัฒนธรรมให้เดินทางมายังเมืองต้าเหลียน


ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที



https://www.facebook.com/planetbluetravel

1 ความคิดเห็น: